Các bài thuốc chữa ho bằng mật ong

Một số cách chữa ho với mật ong hay và hiệu quả

Chữa ho bằng mật ong là phương pháp dân gian đã rất nhiều người sử dụng. Công dụng của mật ong là chữa ho khan, ho có đờm, ho lâu ngày... giúp chữa ho tại nhà an toàn và rất hiệu quả.

Những thông tin khi chữa ho bằng mật ong chanh mà không phải ai cũng biết


Thông thường các cơn ho, đau họng thường đến cùng với các triệu chứng của bệnh cảm, sốt. Rất nhiều người có thói quen dùng song song cả thuốc tây, rồi uống thêm mật ong hay mật ong ngâm chanh để chữa ho… tuy nhiên theo các nghiên cứu mới nhất thì cách chữa bệnh này không an toàn cho sức khỏe.


 Tại sao kết hợp mật ong và thuốc tây để chữa ho không an toàn cho sức khỏe

Khi dùng pracetamol để điều trị sốt cảm cúm nhiều người còn hay có thói quen sử dụng kết hợp thêm mật ong. Đặc biệt là các bà mẹ hay có thói quen kết hợp mật ong và paracetamol cho con trẻ.Nhưng đâu biết ằng sự kết hợp này gây giảm tác dụng của thuốc làm thuốc chậm hấp thu và làm hấp thu dinh dưỡng vào cơ thể kém đi. Điều này làm sức đề kháng của cơ thể suy giảm bệnh trở nên trầm trong hơn.

 Mật ong rất tốt cho phổi, cho người bị đau họng, khản tiếng, ho có đờm… Nếu mắc các triệu chứng này, uống một cốc mật ong pha ấm hay ăn chanh ngâm mật ong bệnh sẽ khỏi nhanh. Tuy nhiên nếu bạn đang dùng các loại thuốc trị sốt, chữa cảm lạnh thì không nên dùng mật ong mà chờ đến khi ngưng thuốc.
 Tương tự như vậy, các loại kẹo ngậm hay siro chữa ho … cũng không nên dùng kết hợp với mật ong nếu không bệnh sẽ càng nặng.
 Tuy nhiên vì thành phần của mật ong gồm các chất đường gồm fructozơ 35%, glucozơ 35%, saccharozơ 7%, dextrin 3-4% và rất nhiều loại axit, enzym, vitamin…nên với người lớn liều dùng không quá 20-50g/ngày, cho các bệnh suy nhược thần kinh, ho khan, viêm họng.

Tại sao trẻ em dưới 2 tuổi không dùng mật ong để chữa ho

Trong mật ong, tỷ lệ mật ong chứa bào tử vi khuẩn clostridium botulinum là 5%. Nguyên nhân khiến mật ong bị nhiễm bẩn chưa rõ. Có giả thuyết cho rằng loài vật này bị dính bào tử Clostridium botulium từ bụi đất hoặc những thứ khác ở môi trường xung quanh và mang chúng về tổ của mình.
 Người lớn nuốt phải bào tử clostridium botulinum hầu như không bao giờ bị bệnh bởi hệ tiêu hoá của họ đã trưởng thành, đủ khả năng vô hiệu hoá chúng. Trong khi đó, ở trẻ dưới 12 tháng tuổi, hệ tiêu hoá còn chưa đủ các vi khuẩn hữu ích, chưa thể tiêu diệt bào tử, ngăn ngừa sự phát triển và sản sinh độc tố của chúng. Vì vậy, khi vào cơ thể trẻ, bào tử có thể giải phóng vi khuẩn và sản sinh độc tố. Cho nên các mẹ nghiêm cấm dùng mật ong cho trẻ sơ sinh.

Ngoài sử dụng đơn độc thì mật ong còn sử dụng bằng các bài thuốc kết hợp

Mật ong hấp quất còn nguyên vỏ xanh

   Cách làm: Quất (3 – 4 quả), rửa sạch vỏ, để ráo nước, bổ đôi quả, bỏ hạt, thái lát mỏng, cho vào bát tô. Đổ mật ong ngập phần quất, trộn đều cho quất thấm đều mật ong. Sau đó đem hấp hoặc cho vào nồi đun cách thủy 10 – 15 phút, tới khi quất nhuyễn, quyện đều với mật ong thành một thứ dịch sánh như siro.


 Để nguội, ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần 1 – 2 thìa café. Khi uống, có thể thêm một vài hạt muối. Không nuốt ngay, ngậm 5s trong miệng, để trôi từ từ qua cổ họng, giúp giảm viêm họng, giảm ngứa rát, khản tiếng…
  

Mật ong hấp lá hẹ


 3 – 5 nhánh lá hẹ, rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ, cho vào bát. Đổ mật ong ngập lá, trộn đều, đem hấp hoặc đun cách thủy cho tới nhuyễn. Cách sử dụng tương tự mật ong hấp quất.

Mật ong hấp tỏi

 4 – 5 nhánh tỏi, đập dập, trộn đều mật ong, đem hấp cách thủy, tới khi ngửi thấy mùi tỏi hăng hắc là được . Để nguội, uống 2 -3 lần/ngày, mỗi lần 1 – 2 thìa café. Mật ong khi hấp cùng với tỏi làm tăng tính kháng sinh tự nhiên, giảm viêm họng, tăng sức đề kháng.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo các sản phẩm đông y sản xuất dựa trên các bài thuốc cổ phương như Siro PQA dành cho người lớn ho ứng dụng trên bài thuốc Ma  hoàng gia cát cánh thang Siro PQA dành cho trẻ em ho dựa trên bài thuốc Cát cánh tán. Hai bài thuốc trên được ghi trong cuốn thuốc nam thuốc bắc và các phương thang chữa bệnh. Với các thành phần hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên có công dụng :
- Thông phế, bình suyễn, giải cảm hàn
-Thông thoáng đường thở cho nguời bị ho.
sưu tầm bởi PQA

0 nhận xét :

Đăng nhận xét