Húng chanh giúp chữa ho tại nhà

Húng chanh bí quyết chữa ho 



Húng chanh hay còn gọi là Tần dày lá không chỉ là loại rau gia vị được dùng phổ biến trong dân gian, mà còn là một trong những vị thuốc Nam thông dụng chữa được nhiều bệnh, đặc biệt có tác dụng chữa ho do viêm họng và giải cảm rất tốt.

Đặc điểm của cây húng chanh


Cây húng chanh có tên khoa học là Plectranthus amboinicus (Lour) Spreng., Họ Hoa môi – Lamiaceae hay trong dân gian còn gọi cây húng chanh là cây rau Thơm lông, rau Tần, Tần dày lá.
Đặc điểm thực vật, phân bố của cây Húng chanh: Húng chanh là loại cỏ, thân mọc đứng, có lông, lá có cuống, mọc đối, dày, mép lá khía tai bèo, mặt trên có lông đơn, mặt dưới lá có nhiều lông bài tiết, gân nổi rõ. Hoa màu tím đỏ, mọc thành cụm hoa. Toàn thân có mùi thơm như chanh. Cây được trồng khắp nơi ở ViệtNam.



Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy trong lá húng chanh có tinh dầu vavaron tạo nên mùi thơm như chanh rất dễ chịu. Đặc biệt tinh dầu húng chanh có tính chất kháng sinh, sát khuẩn với vi khuẩn gây nên  bệnh đường hô hấp.

Theo y học cổ truyền, húng chanh có vị cay, tính ấm mùi thơm, có tác dụng phát tán phong hàn, tiêu đờm, sát khuẩn, có tác dụng chữa viêm họng, giải cảm, cho ra mồ hôi và chữa ho, chữa cảm cúm, sốt không ra mồ hôi được,… Trong nhân dân thường dùng lá húng chanh tươi hoặc sắc uống. Ngoài ra các cơ sở sản xuất thuốc Nam cũng thường chưng cất tinh dầu húng chanh kết hợp với một số thảo dược khác để sản xuất thuốc trị ho, cảm cúm.

Cách sử dụng húng chanh chữa ho

Chữa cảm cúm: Phối hợp với các thứ lá khác để nấu nước xông, điều trị cảm cúm.

Chữa ho, viêm họng, khản tiếng: Lá cây húng chanh tươi ngậm với muối nuốt dần hoặc giã nhỏ với nước uống dần. Lá tươi giã nhỏ với muối đắp vết thương do côn trùng như bọ cạp, rết… cắn.

Liều dùng cây Húng chanh: Mỗi lần dùng 8 – 12g. Nấu nước xông liều gấp 3 lần.

Một số cách phối hợp chữa ho hiệu quả 


Cách 1: Các bạn chuẩn bị 8g chút húng chanh, kinh giới, tía tô, hẹ, gừng tươi và 500ml nước. Sau đó, các bạn đun sôi hỗn hợp trong vòng 1 đến 2 tiếng nhằm tạo thành món trà chữa ho hiệu quả. Cuối cùng, các bạn chia uống 3 ngày một lần nhằm chữa ho hiệu quả.

Cách 2: Rau húng chanh bạn dùng 30g rửa sạch bằng nước ấm. Sau đó bạn cho thêm 1 đến 2 hạt muối và nhai và nuối nước dần.

Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng 20g lá húng chanh tươi để rửa sạch và cho thêm nước và muối giã nhỏ và vắt lấy nước. Sau đó, bạn hãy uống đủ 2 lần/ ngày nhằm chữa ho hiệu quả.

Sưu tầm bởi PQA




0 nhận xét :

Đăng nhận xét